ฉันไม่ได้เรียนรู้เหมือนคนอื่น
ฉันไม่ได้เรียนรู้เหมือนคนอื่น ฉันเรียนรู้ได้ลึกซึ้งและรวดเร็ว และถ้าโชคดี ฉันก็สามารถกระตุ้นกระบวนการเรียนรู้ได้ ทำให้ฉันเรียนรู้ได้ต่อเนื่องเป็นเดือนเป็นปี วันละ 16 ชั่วโมง นักแก้ปัญหาทำงานภายในระบบ ฉันกำหนดค่าระบบใหม่เอง
แต่เมื่อมันจบลงแล้วผมต้องไปทำอย่างอื่น ผมลืมเร็วมาก และถ้าผมกลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากนั้น 6 เดือนหรือมากกว่านั้น มันก็จะหายไป และการเรียนรู้ใหม่ก็จะไม่ประสบความสำเร็จ มันยากและไม่ดีเท่าเดิม
อาชีพของผมคือการเรียนรู้ระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว แต่ในงานใดงานหนึ่ง ผมหมดไฟอย่างรวดเร็ว ผมแก้ปัญหาได้หมด และถ้าไม่มีปัญหาใหม่ๆ ที่ผมสนใจ ผมก็จะหยุดทำงานและไปต่อ
ดังนั้นสำหรับปัญหานี้โดยเฉพาะ มันอยู่ในพื้นที่ที่ผมมีประสบการณ์ แต่กว่า 30 ปี
ไม่มีพนักงาน IBM คนไหนที่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ หรือต้องการลองผิดลองถูกมากเกินไปและเสี่ยงเกินไปหากมันผิดพลาด แต่มันก็น่าสนใจ และผมก็โง่พอที่จะตอบตกลง
Morgan Stanley สร้างปัญหาของตัวเองขึ้นมา พวกเขาต้องประมวลผลคำสั่งซื้อมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในระยะเวลาที่กำหนดในตอนท้ายของแต่ละวัน ดังนั้นพวกเขาจึงต้องยอมรับอินพุตที่ได้รับ แต่พวกเขาไม่สามารถประมวลผลได้เร็วพอ และพวกเขาก็ไม่ต้องการปรับกระบวนการใหม่ พวกเขาจึงต้องการโซลูชันของ IBM
ข้อความมาถึงในคิว แต่มีจำนวนข้อความสูงสุดที่ระบบสามารถ ค้าง
ดังนั้นพวกเขาต้องการทางออกของระบบเพื่อถ่ายโอนและแทรกข้อความกลับเข้าไปในลำดับที่ถูกต้อง
มีพนักงาน IBM เพียงคนเดียวที่สามารถเขียนทางออกได้และทำงานที่ห้องปฏิบัติการ IBM Hursley แต่เขากำลังจะเกษียณเร็วๆ นี้และไม่ว่างและไม่ยอมคุยกับผมด้วยซ้ำ
ดังนั้นผมจึงมีสองสิ่งที่ได้ผลสำหรับผม ผมรู้จักแวดวงเทคโนโลยีดี แม้ว่าจะไม่เคยเขียนทางออกของภาษาแอสเซมเบลอร์มาก่อน และผมก็ยังติดต่อกับเพื่อนร่วมงานที่ทำงานที่ห้องปฏิบัติการ IBM Hursley
ดังนั้นขั้นตอนแรกคือการเข้าถึงสภาพแวดล้อมการพัฒนาแอสเซมเบลอร์ของ IBM
Morgan Stanley ต้องการให้ผมไปที่ไซต์พร้อมแล็ปท็อป ซึ่งมันไม่เหมาะกับผมเลย – เดินทางวันละ 4 ชั่วโมงและไม่สามารถเข้าถึงทรัพยากรของผมได้ ผมจึงต้องผลักดันอย่างหนัก
ขั้นตอนที่สอง ผมยืนยันข้อจำกัดกับเพื่อนร่วมงานที่ห้องปฏิบัติการ IBM Hursley
ขั้นตอนที่สาม ผมต้องคุยกับพนักงาน IBM ที่กำลังจะเกษียณเพื่อหาทางแก้ปัญหา IBM ไม่ยอมให้ผมเข้าถึงเอกสาร ผมจึงลองค้นหาทาง Google ลับๆ ในที่สุดหลังจากผ่านไป 3 สัปดาห์ พวกเขาก็อนุญาตให้ผมคุยกับพนักงาน IBM ที่กำลังจะเกษียณได้หนึ่งชั่วโมง อดีตเพื่อนร่วมงานของผมที่ IBM Hursley ได้ให้คำแนะนำที่ดีแก่ผมในฐานะคนคุยด้วย
พนักงาน IBM ที่กำลังจะเกษียณได้อธิบายภาพรวมและบอกวิธีแก้ปัญหาให้ผมฟัง แต่ผมต้องออกแบบใหม่ด้วยตัวเองโดยที่ยังไม่มีความสามารถในการทดสอบโค้ด ซึ่งแน่นอนว่ามันใช้ไม่ได้เมื่อเรานำไปปรับใช้ และทักษะการดีบัก IBM dump ของผมก็หมดลง
ผมจึงต้องขอให้ฝ่ายบริหารของ IBM Morgan Stanley ตกลง และฝ่ายบริหารของ IBM UK ตกลงให้เขาทำงานนี้ และ Morgan Stanley ก็กดดันให้ IBM แก้ไข แม้ว่าจะเป็นการออกแบบที่แย่ของ Morgan Stanley ก็ตาม IBM จึงต้องเปลี่ยนซอฟต์แวร์
ในที่สุด IBM Hursley ก็ยอม พนักงาน IBM ที่กำลังจะเกษียณเขียนโค้ดวิธีแก้ปัญหาได้ภายในสองสามชั่วโมง ซึ่งทำให้เกิดปัญหาใหญ่ Morgan Stanley มีเครื่องมือตรวจสอบ MQ ในสภาพแวดล้อมการรวมระบบและการใช้งานจริงที่ทำให้การออกจากระบบต้องพังลง พนักงาน IBM ที่กำลังจะเกษียณจึงต้องแก้ไขปัญหานี้
ทุกคนดีใจที่ Morgan Stanley ยอมทำตามที่ IBM ต้องการ IBM แก้ไขปัญหานี้ได้อย่างน่าผิดหวัง และตอนนี้พวกเขาก็โทษผมที่ใช้เวลานานเกินไปและไม่ ให้คำตอบ
แต่นั่นเป็นเพราะผมยังคงติดต่อกับเพื่อนร่วมงานที่ทำงานอยู่ที่ห้องปฏิบัติการ IBM Hursley ไม่ใช่เทคโนโลยี
Morgan Stanley และ IBM จะยังคงสร้างปัญหาเหล่านี้ต่อไป — และคนอย่างคุณจะยังคงแก้ไขปัญหาเหล่านั้นต่อไป ถูกตำหนิ และเดินหน้าไปสู่ความท้าทายที่เป็นไปไม่ได้ต่อไป
นั่นไม่ใช่ข้อบกพร่องในอาชีพการงาน แต่มันคือพลังพิเศษทางปัญญาที่องค์กรต่างๆ ไม่รู้จักให้รางวัล
Comments
Post a Comment