การเลือกตั้งในเมืองภูเก็ต / เทศบาลเมืองภูเก็ต

 การเลือกตั้งในเมืองภูเก็ต / เทศบาลนครภูเก็ตมีโครงสร้างชัดเจน - หน่วยงานใดบ้างที่พร้อมสำหรับการเลือกตั้ง การแบ่งตัวแทนอย่างไร และกฎเกณฑ์สำคัญบางประการที่ควรจับตามอง


เมืองภูเก็ต / เมืองภูเก็ต — การเลือกตั้งเทศบาล (เทศบาล)


“เมืองภูเก็ต” ปัจจุบันเป็นเทศบาลเมือง (เทศบาลนครภูเก็ต) ซึ่งมักเรียกในภาษาไทยว่าเทศบาลนครภูเก็ต

ข่าวภูเก็ต

+3

ไทยเกอร์

+3

ภูเก็ต.เน็ต

+3


ในการเลือกตั้งเทศบาล ผู้ลงคะแนนเสียงในเมืองภูเก็ตจะเลือก:


นายกเทศมนตรี (นายกเทศมนตรี / นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต)


คนหนึ่งได้รับเลือกจากคะแนนนิยม

ect.go.th

+1


รับผิดชอบการบริหารเมืองและการปฏิบัติหน้าที่ของเทศบาล


สภาเทศบาล (สภาเทศบาล / สภาเทศบาลนครภูเก็ต)


สมาชิกสภาหลายคนที่เป็นตัวแทนของเขตการเลือกตั้งภายในเทศบาล

Phuket.Net

+3

Thaiger

+3

ect.go.th

+3


มีหน้าที่ออกกฎหมายเกี่ยวกับนโยบาย งบประมาณ การกำกับดูแล และกฎระเบียบท้องถิ่นของเทศบาล


เขต/เขตเลือกตั้ง


เมื่อภูเก็ตได้รับการยกระดับจาก “เมือง” เป็น “เมือง” ตัวแทนของจังหวัดได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีเขตเลือกตั้งเทศบาล 4 เขต (สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภา)

Thaiger


ขนาดสภา: ผู้แทนที่ได้รับการเลือกตั้ง (สมาชิกสภา) 24 คน ภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน

Thaiger


ก่อนหน้านี้ เมื่อมีสถานะเป็น “เมือง” จังหวัดภูเก็ตมีจำนวนเขตเลือกตั้งน้อยกว่า (3 เขต) และมีผู้แทน 18 คน

ไทยเกอร์


ดังนั้นโครงสร้างปัจจุบันจึงเป็นดังนี้:


หน่วย ตำแหน่งที่ได้รับการเลือกตั้ง จำนวน เขตเลือกตั้ง

นายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ต/นครภูเก็ต 1 คน ทั้งเมือง (คะแนนเสียงจากทั้งเทศบาล)

สมาชิกสภาเทศบาลนครภูเก็ต/นครภูเก็ต 24 คน เลือกตั้งจาก 4 เขตเทศบาล


ที่นั่งในสภาเทศบาลนครจะถูกจัดสรรให้ครอบคลุมทั้ง 4 เขต โดยประชาชนในแต่ละเขตจะมีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกสมาชิกสภาเทศบาลนครของตน นายกเทศมนตรีได้รับเลือกจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนในเทศบาล


การปรับและทบทวนเขตเลือกตั้ง


คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดภูเก็ต (กกต.ภูเก็ต) กำลังเตรียมการที่จะร่างหรือสรุปเขตเลือกตั้งเทศบาลนคร (สำหรับเขตเลือกตั้ง) ให้สอดคล้องกับการกระจายตัวของประชากรและความเป็นธรรมมากขึ้น

ข่าวภูเก็ต


ในรอบก่อนหน้านี้ ได้มีการจัดการประชุมประชาพิจารณ์เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครในหลายเทศบาล รวมถึงจังหวัดภูเก็ต

ect.go.th


ดังนั้น เขตเลือกตั้งของอำเภอจึงสามารถเปลี่ยนแปลงได้ก่อนการเลือกตั้ง


กฎหมายและระเบียบวิธีปฏิบัติที่สำคัญ (การเลือกตั้งระดับเทศบาลในประเทศไทย)


กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องบางประการที่ควรทราบซึ่งบังคับใช้กับการเลือกตั้งระดับเทศบาลจังหวัดภูเก็ต:


นายกเทศมนตรีหนึ่งคนต่อเทศบาลหนึ่งแห่ง (รวมถึงเทศบาลเมือง เทศบาลตำบล และเทศบาลเมือง) ตามกฎ “การเลือกตั้งระดับเทศบาล” ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ect.go.th


ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีหรือสมาชิกสภาเทศบาลต้องมีคุณสมบัติและไม่ถูกตัดสิทธิ์ (เช่น อายุ ที่อยู่อาศัย ประวัติอาชญากรรม) ตามที่กฎหมายกำหนด

ect.go.th


การเลือกตั้งระดับเทศบาลเป็นการเลือกตั้งแบบไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในหลายๆ ด้าน (ผู้สมัครรับเลือกตั้งมักไม่มีชื่อพรรคการเมือง แม้ว่าโดยพฤตินัยแล้วจะมีสังกัดหรือการสนับสนุนพรรคการเมืองอยู่)


คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องประกาศการแบ่งเขตเลือกตั้ง (สำหรับที่นั่งในสภา) ต่อสาธารณะ และรวบรวมความคิดเห็นจากประชาชน

ect.go.th

+1


การเลือกตั้งระดับเทศบาลแยกจากการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบต.) ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในภูเก็ตจะลงคะแนนเสียงทั้งในการเลือกตั้งระดับเทศบาลและอบต.ในเวลาที่ต่างกัน

ect.go.th

+3

FULCRUM

+3

ect.go.th

+3

ด้านล่างนี้คือแผนงานและโครงสร้างที่คุณสามารถนำไปใช้ (หรือดัดแปลง) ในภูเก็ต โดยสมมติว่าคุณกำลังประสานงานหรือสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ไม่ใช่คณะกรรมการการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่เป็น “สำนักงานการเลือกตั้ง” ในพื้นที่ของคุณในแง่ของการหาเสียง/การติดตาม/โครงสร้างพื้นฐาน)


ผมจะนำเสนอ:


โครงสร้างองค์กรและบทบาทที่เหมาะสม


ขั้นตอน/กำหนดเวลาของกระบวนการ


การตั้งค่าทางกายภาพและระบบ


รายการตรวจสอบผลงาน ความรับผิดชอบ และการควบคุมความเสี่ยง


เริ่มกันเลย


1. โครงสร้างองค์กรและบทบาทสำคัญ


ทีม “สำนักงานการเลือกตั้ง” ของคุณควรมีลักษณะองค์กรบริหารจัดการการเลือกตั้งแบบย่อส่วน แต่ปรับขนาดให้เหมาะสมกับการดำเนินงานในภูเก็ต โครงสร้าง:


ผู้อำนวยการ/ผู้จัดการสำนักงานการเลือกตั้ง

├─ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ/โลจิสติกส์

├─ หัวหน้าฝ่ายอาสาสมัครและการประสานงานภาคสนาม

├─ หัวหน้าฝ่ายสื่อสาร/ข้อมูลสาธารณะ

├─ หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย/การปฏิบัติตามกฎระเบียบ/ความเสี่ยง

├─ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลและเทคโนโลยี/ระบบ

└─ หัวหน้าฝ่ายบริหารและการเงิน


บทบาทและความรับผิดชอบ:


หน้าที่หลักของบทบาท

ผู้อำนวยการ/ผู้จัดการ รับผิดชอบโดยรวม ประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบการเลือกตั้ง/ภูเก็ต หน่วยงานราชการ (ความปลอดภัย ไฟฟ้า คมนาคม) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการเลือกตั้ง มีอำนาจตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากร

หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ/โลจิสติกส์ โครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ: การติดตั้งหน่วยเลือกตั้ง วัสดุ (บัตรลงคะแนน กล่อง ตราประทับ หมึกพิมพ์) การขนส่ง อุปกรณ์สำรอง การประสานงานกับสาธารณูปโภค และโลจิสติกส์ฉุกเฉิน

หัวหน้าฝ่ายอาสาสมัคร/ประสานงานภาคสนาม สรรหา ฝึกอบรม มอบหมายงาน (ตามที่ได้พูดคุยกันไว้) การจัดตารางกะ การรวมกลุ่มสำรอง การสนับสนุนภาคสนาม การเช็คอิน และการแก้ไขปัญหา

หัวหน้าฝ่ายสื่อสาร / ข้อมูลสาธารณะ การประกาศต่อสาธารณะ การประชาสัมพันธ์ การประชาสัมพันธ์ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (เวลาทำการ วิธีการลงคะแนน สถานที่) คำถามที่พบบ่อย การสื่อสารในภาวะวิกฤต การสื่อสารภายในกับอาสาสมัคร

หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย / การปฏิบัติตามกฎระเบียบ / ความเสี่ยง กำกับดูแลกฎหมาย/ข้อบังคับการเลือกตั้ง (กฎของ กกต. ข้อบังคับท้องถิ่น) ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล การจัดการข้อร้องเรียน การยกระดับความขัดแย้ง การประสานงานกับที่ปรึกษากฎหมาย การตรวจสอบ/การกำกับดูแลความซื่อสัตย์สุจริต

หัวหน้าฝ่ายข้อมูลและเทคโนโลยี / ระบบ รายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การทำแผนที่ ระบบการมอบหมายงาน แอปพลิเคชัน/เครื่องมือบนมือถือ (ถ้าใช้) แดชบอร์ด การรายงาน ความซื่อสัตย์สุจริตของข้อมูล การสำรองข้อมูล ความปลอดภัย

หัวหน้าฝ่ายบริหารและการเงิน จัดทำงบประมาณ จัดซื้อ สัญญากับผู้ขาย การติดตามค่าใช้จ่าย การจ่ายเงินพนักงาน การเบิกจ่ายด้านโลจิสติกส์ การจัดการบันทึก


คุณสามารถรวมบทบาทได้หากขนาดงานของคุณเล็ก


ควรมีเจ้าหน้าที่ประสานงานกับ:


สำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดภูเก็ต/จังหวัด


สำนักงานบริหารส่วนท้องถิ่น


เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย/ตำรวจ


บริษัทสาธารณูปโภค (ไฟฟ้า โทรคมนาคม)


การขนส่ง/งานสาธารณะ


2. ผังกระบวนการและกำหนดเวลา


คุณต้องการแผนงานที่ชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันเลือกตั้งและหลังการเลือกตั้ง ตัวอย่างขั้นตอน:


กิจกรรมหลัก ผลลัพธ์/เหตุการณ์สำคัญในระยะต่างๆ

การวางแผนล่วงหน้า/การจัดตั้ง เลือกสถานที่ตั้งสำนักงาน คัดเลือกบุคลากรหลัก จัดหาอุปกรณ์สำนักงาน กำหนดบทบาทหน้าที่ และประสานงานกับสำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดภูเก็ตอย่างเป็นทางการ เปิดสำนักงาน มีเจ้าหน้าที่ประจำ งบประมาณเริ่มต้น และความสัมพันธ์กับผู้ขาย

ข้อมูลและการทำแผนที่ รวบรวมแผนที่หน่วยเลือกตั้ง รายชื่อหน่วยเลือกตั้ง ทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส่วนที่เป็นสาธารณะ) การทำแผนที่ GIS ระยะทาง ระบบแผนที่ดิจิทัล เขตเลือกตั้ง รายชื่อหน่วยเลือกตั้งหลัก

การรับสมัครและฝึกอบรมอาสาสมัคร ประชาสัมพันธ์การเรียก คัดกรอง ฝึกอบรม และฝึกอบรมบทบาทหน้าที่และกฎระเบียบต่างๆ (การไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด พฤติกรรมที่ได้รับอนุญาต) บัญชีรายชื่ออาสาสมัคร เอกสารฝึกอบรม คู่มือบทบาท

การจัดเตรียมระบบโลจิสติกส์และโครงสร้างพื้นฐาน รักษาความปลอดภัยห้องหน่วยเลือกตั้ง สาธารณูปโภค (ไฟฟ้า แสงสว่าง เครื่องปรับอากาศ) เฟอร์นิเจอร์ ป้ายบอกทาง อุปกรณ์ ที่เก็บของ แผนการขนส่ง สำรองสถานีเลือกตั้งทั้งหมด ตารางการส่งกำลังบำรุง แผนสำรอง

การสื่อสารและข้อมูลสาธารณะ การเผยแพร่ สร้างความตระหนักรู้แก่สาธารณชน: เวลา/สถานที่ลงคะแนนเสียง เอกสารที่จำเป็น เวลาทำการ สายด่วน การเผยแพร่สื่อ การกระจายเสียงทาง SMS (ตามกฎหมาย) โปสเตอร์ เนื้อหาภาพและเสียง

การมอบหมายงานและการกระจายกำลังพล ใช้ระบบมอบหมายงานเพื่อจัดสรรอาสาสมัครไปยังหน่วยเลือกตั้ง/กะ กำหนดเส้นทางการเดินทางให้เสร็จสิ้น รายชื่อหน่วยเลือกตั้ง บัญชีรายชื่อกะ ตารางเวลา

การทดลอง/ซ้อม การจำลองการเปิดหน่วยเลือกตั้ง การนับคะแนน การฝึกซ้อมเมื่ออุปกรณ์ขัดข้อง การฝึกซ้อมบทบาท บันทึกการออกหน่วย การตรวจสอบสถานการณ์ฉุกเฉิน

การตรวจสอบขั้นสุดท้าย (1-2 วันก่อน) ยืนยันอาสาสมัครทั้งหมด วัสดุที่อยู่ระหว่างการขนส่ง ตรวจสอบไฟฟ้า/ไฟฟ้าสำรอง สายสื่อสาร รายการตรวจสอบ "ผ่าน/ไม่ผ่าน" เสร็จสมบูรณ์ พร้อมการยืนยันขั้นสุดท้าย

การดำเนินงานในวันเลือกตั้ง การเปิดสถานี การติดตาม การสนับสนุนภาคสนาม การสื่อสาร การส่งต่อข้อมูล การจัดการปัญหา การรายงานประจำวัน สายด่วน การแก้ไขเหตุการณ์

การนับคะแนนและผลลัพธ์และการส่งต่อข้อมูล กำกับดูแลการนับคะแนน ณ หน่วยเลือกตั้ง (ถ้ามี) การรวบรวมคะแนน การรายงาน การรับรองผลคะแนนรวมของหน่วยเลือกตั้ง ผลรวมที่รวบรวมได้ บันทึกการตรวจสอบ

การตรวจสอบ/สรุปผลหลังการเลือกตั้ง บันทึกความคิดเห็นของอาสาสมัคร การกระทบยอดทางการเงิน การล้างข้อมูล บทเรียนที่ได้รับ รายงานขั้นสุดท้าย การตรวจสอบทางการเงิน การกำจัดข้อมูล การสรุปผล


คุณต้องการงานที่ทับซ้อนกันและการส่งต่อข้อมูลที่ชัดเจนระหว่างผู้นำเสนอ


3. การติดตั้งทางกายภาพและระบบ

สำนักงานและโครงสร้างพื้นฐาน


สำนักงานการเลือกตั้งกลางในจังหวัดภูเก็ต พร้อมห้องบัญชาการ/ศูนย์บัญชาการ (จอภาพขนาดใหญ่/หน้าจอสำหรับแผงหน้าปัด)


ห้องเก็บอุปกรณ์การเลือกตั้งที่ปลอดภัย (บัตรลงคะแนน ตราประทับ ชุดอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย)


ศูนย์กลางการสื่อสาร: โทรศัพท์ ซิมการ์ดมือถือในพื้นที่ อินเทอร์เน็ตสำรอง (2 ISP, LTE สำรอง)


ไฟฟ้าสำรอง (UPS, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า) เพื่อให้ระบบสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง


เอกสารการพิมพ์/สำเนา (แผนที่ ป้าย แบบฟอร์ม) + การพิมพ์ที่ปลอดภัย


ยานพาหนะขนส่ง (รถตู้ รถจักรยานยนต์) สำหรับการจัดส่งวัสดุและการสนับสนุนภาคสนาม


ความปลอดภัยสำหรับสำนักงานและการจัดเก็บวัสดุ (กุญแจล็อค กล้องวงจรปิด รปภ.)


ระบบและข้อมูล


ซอฟต์แวร์ GIS/การทำแผนที่: แผนที่เขตเลือกตั้งซ้อนทับตำแหน่งอาสาสมัคร


การจัดการอาสาสมัคร + ฐานข้อมูลการมอบหมาย (พร้อมสถานะการมอบหมาย กะ)


แดชบอร์ด/การติดตามแบบเรียลไทม์: จำนวนสถานีที่มีเจ้าหน้าที่, ผู้ไม่มารายงานตัว, เหตุการณ์, สถานะ


แพลตฟอร์มการสื่อสาร: SMS กลุ่ม/การออกอากาศ (เฉพาะการสมัครเข้าร่วม), แชทภายใน (Slack/WhatsApp/Signal), สายด่วน


การสำรองข้อมูลและสำรองข้อมูล: สำรองข้อมูลทุกคืน, คัดลอกข้อมูลนอกสถานที่


การควบคุมการเข้าถึงและสิทธิ์บทบาท: เฉพาะผู้ใช้บางรายเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนแปลงงานหรือข้อมูลสำคัญได้


ระบบบันทึกเหตุการณ์: ปัญหาภาคสนาม, บันทึกข้อร้องเรียนพร้อมเวลา สถานที่ และวิธีแก้ไข


4. การควบคุมที่สำคัญ, การจัดการความเสี่ยง และการปกป้องความซื่อสัตย์


การแบ่งแยกหน้าที่: เช่น คนหนึ่งอนุมัติงบประมาณ อีกคนหนึ่งบันทึกค่าใช้จ่าย


บันทึกการตรวจสอบ: การเปลี่ยนแปลงงานทั้งหมด, การยืนยันอาสาสมัคร, บันทึกการเคลื่อนย้ายวัสดุ


การสำรองข้อมูล/สำรองข้อมูล: พนักงานสำรอง, อุปกรณ์สำรอง, อะไหล่สำหรับอุปกรณ์สำคัญ


ช่องทางการแจ้งเหตุขัดข้อง: กระบอกเสียงหรือผู้ตรวจการเพื่อจัดการกับข้อร้องเรียนหรือการละเมิด


การฝึกอบรมเกี่ยวกับพฤติกรรมทางกฎหมาย/การไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด: แนวทางปฏิบัติที่เข้มงวดสำหรับเจ้าหน้าที่/อาสาสมัครเพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิด


ความเป็นส่วนตัวและการปกป้องข้อมูล: จำกัดการเข้าถึง ล้างข้อมูลส่วนบุคคลหลังการใช้งาน เข้ารหัสเมื่อจำเป็น


ไฟร์วอลล์ความเป็นกลางทางการเมือง: ห้ามใช้กลยุทธ์การหาเสียงแบบผสมผสานหรือการโน้มน้าวจากสำนักงาน


การวางแผนฉุกเฉิน: ไฟฟ้าดับ การสื่อสารล้มเหลว การสูญเสียบุคลากร ภัยธรรมชาติ


ความโปร่งใสและการรายงาน: เผยแพร่ตัวชี้วัดที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (เช่น จำนวนสถานีที่ได้รับการดูแล ปัญหาที่ได้รับการแก้ไข) เพื่อสร้างความชอบธรรม


5. ตัวอย่างการกำหนดค่า (บริบทภูเก็ต โดยใช้ข้อเท็จจริงที่เผยแพร่)


จากข่าว: ในการเลือกตั้ง อบจ. ภูเก็ต ปี 2568:


ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 314,408 คน เป็นประธานสภา 307,317 คน


หน่วยเลือกตั้ง 392 หน่วย (230 หน่วยในเมือง, 106 หน่วยในถลาง, 56 หน่วยในกะทู้)

เดอะ ภูเก็ต นิวส์


เวลาลงคะแนน: 8.00 น. - 17.00 น.

เดอะ ภูเก็ต นิวส์


เจ้าหน้าที่ประสานงานการฝึกอบรม อุปกรณ์ ไฟฟ้า และความปลอดภัย

ข่าวภูเก็ต


ดังนั้น “สำนักงาน” ของคุณควรขยายให้ครอบคลุมประมาณ 400 สถานี ในด้านการสนับสนุนบุคลากร ห่วงโซ่อุปทาน การขนส่ง และการประสานงานภาคสนาม


คุณควรกำหนดศูนย์กลางย่อย (เช่น ต่ออำเภอ: เมือง ถลาง กะทู้) เพื่อให้แต่ละศูนย์กลางบริหารจัดการสถานีประมาณ 50–150 สถานี แต่ละศูนย์กลางจะมีศูนย์บัญชาการย่อยอยู่ใต้สำนักงานกลาง


หน่วยเลือกตั้งแต่ละแห่งจะได้รับ “ชุดอุปกรณ์” ที่โหลดไว้ล่วงหน้า ซึ่งจะถูกขนส่งจากศูนย์กลางพร้อมกำหนดการ หัวหน้าฝ่ายโลจิสติกส์จะกำหนดว่าศูนย์กลางใดจะส่งชุดอุปกรณ์ใด เมื่อใด ด้วยยานพาหนะใด และเส้นทางสำรอง


หัวหน้าศูนย์ประจำอำเภอประสานงานกับสำนักงานเขต (อำเภอ) และตำรวจในพื้นที่เกี่ยวกับการเข้าถึงพื้นที่ ไฟฟ้า และความปลอดภัย

Comments

Popular posts from this blog

Cattle Before Agriculture: Reframing the Corded Ware Horizon

Semiotics Rebooted

The Science of Learning